Tuesday, August 12, 2008

เสี่ยลองก่อนจ่ายตังค์

การที่เราจะต้องซื้อรถมือ2 จากลูกค้า หรือนายหน้า ในเบื้องต้นมีข้อกำหนดที่เป็นเบสิกที่บรรดาเสี่ยเต้นท์รถมืออาชีพ เขาได้ปฎิบัติกันมา ผมขอเสอนแนะเป็นวิทยาทานแด่ทุกท่านที่กำลังสนใจในการประกอบธุระกิจค้าขายรถมือ2 โดยจุดหลังสำคัญมากๆมี ดั่งต่อไปนี้

1. รถที่มีคนเสอนราคามานั่น พึงรู้ว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร จดทะเบียน ณ วันที่ เดือน พ.ศ อะไร? ข้อสังเกตุ บางที่บอดี้รถ อาจมีการ ลากจดทะเบียน เลยไม่ตรงตาม สเปกของรุ่นนั้นปีนั้น

2. ซีซีของรถ หรือจำนวนสูบ แรงม้า ข้อสังเกตุ บางคันอาจมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์มา มีผลต่อการประเมินราคาตอนที่เราจัดไฟแนนซ์มักจะลดยอดจัดเราลงไป

3. เช็กต้น หมายถึง ได้หมายเลขทะเบียนรถมาเช็กต้นจากกรมขนส่งให้รู้ว่า ชื่อเจ้าของตรงกับข้อมูลที่กองทะเบียนหรือไม่ สามารถรู้หมดว่าเจ้าของรถคันเนี้ย ชื่อเสียงเรียงนามอะไร หมายเลขบัตร บ้านเลขที่แจ้งใช้รถเขตไหน หมายเลขเล่มทะเบียน ตลอดถึงหมายเลขเครื่อง เลขตัวถัง วันจดทะเบียนกับการต่อภาษีประจำปี ข้อสังเกตุ เล่มทะเบียนทุกคันปลอบมาง่ายๆมาก ฉะนั่นเช็กต้นก่อนอาจจะต้องยอมเสียบริการเช็กต้นคันละ 200 บาทต่อเจ้าหน้าที่ขนส่ง(นอกรอบ)

4. เปิดฝากระโป่งรถ ดูห้องเครื่องว่ามันผิดปกติของเครื่อง คานหน้า มีพ่นทำสีมาไหมหัวโช๊กมีทั้ง2 ข้างมีพ่นสีในห้องเครื่องไหม ข้อสังเกตุ หาดูตามคานหน้ารถว่ามีสติกเกอร์ มวก น้ำยาแอร์ และสติกเกอร์คำเตือนอย่าแตะพัดลมไฟฟ้า จนถึง หัวน๊อตต่างๆ ในห้องเครื่องยนต์ว่ามีรอยไขหรือเปลี่ยนมาใหม่โดยธรรมชาติแล้วหัวน็อตทุกตัวจะมีตอกหมายเลขอยู่

5. แก้มหน้าซ๊าย ใช้นิ้วดีดหรือเคาะ ว่าหนาบาง ทึบ มีการโป๊สีว่าหนามากไหม ข้อสังเกตุ บางทีก็มีเปลี่ยนชิ้นแก้มมา ให้ดูตรงหัวสลักน๊อต

6.ประตูหน้าซ๊าย เวลาเปิดและปิด ประตูตกหรือไม่ คิ้วยางขอบกระจกย่นหรือปิดตัวมากไหม เสียงกลอนประตู ตอนปิดเข้าขอบสนิทหรือไม่ ข้อสังเกตุ สลักกอนประตูหรือบานพันใน( ซอกในมีพ่นสีมา และให้ดึงยางหลังงูมาดู)ว่าพ่นสีและกลับสีมาจะสังเกตูได้ในบริเวณนี้ได้